Hướng dẫn thiết lập trên tivi để hình ảnh hiển thị đẹp nhất

30/03/2020 | 736 |
0 Đánh giá
Những thiết lập mặc định trên tivi chưa khiến bạn hài lòng về chất lượng hình ảnh hiển thị. Hãy cùng Điện máy Ababa thử ngay cách thiết lập trên tivi để hình ảnh hiển thị đẹp nhất ngay sau đây!

Hướng dẫn thiết lập trên tivi để hình ảnh hiển thị đẹp nhất

Những thiết lập mặc định trên tivi chưa khiến bạn hài lòng về chất lượng hình ảnh hiển thị. Hãy cùng Điện máy Ababa thử ngay cách thiết lập trên tivi để hình ảnh hiển thị đẹp nhất ngay sau đây!

 

1.Sử dụng đúng nguồn và kết nối

Điều này giúp sử dụng các nguồn có độ phân giải cao. Để xem phim và chương trình tivi trên đĩa, đầu DVD thông thường là mức tối thiểu có thể sử dụng, tuy nhiên, để chất lượng hình ảnh tốt, bạn nên sử dụng đầu phát Ultra HD Blu-ray

Lượng nội dung 4K phát sóng hiện tại khá ít, tuy nhiên hiện tại cũng có rất nhiều thiết bị phát trực tuyến 4K như Apple TV 4K và Amazon Fire TV Cube.

Nếu bạn thực sự muốn đầu tư vào nội dung 4K thì bạn nên xem xét một trong những dịch vụ truyền hình trực tuyến tốt nhất như Netflix, Amazon Prime Instant Video hoặc Disney Plus, chúng có sẵn một lượng lớn nội dung 4K HDR.

Đối với kết nối, bạn nên sử dụng HDMI, trừ khi có lý do quan trọng hơn để chọn giao diện cũ. Đối với các dòng tivi Panasonic cũ hơn vẫn có thể có kết nối DisplayPort, được sử dụng để kết nối PC và có thể cung cấp tín hiệu chất lượng cao tương đương.

2.Thiết lập đúng định dạng của nguồn phát

Các thành phần nguồn và đầu phát Blu-ray thường có nhiều tùy chọn hiển thị, nhưng thường sẽ tự quản lý tùy thuộc vào màn hình mà chúng kết nối - nhờ thông tin EDID (Dữ liệu nhận dạng hiển thị mở rộng) mà chúng gặp phải.

Bạn có thể can thiệp bằng tay, cách tốt nhất để kiểm tra là vào hộp set-top, đầu phát Blu-ray hoặc cài đặt hiển thị của bảng điều khiển trò chơi để thiết lập chính xác những gì chúng xuất ra, mức lí tưởng là 2160p (tức là 4K), nhưng nhiều hộp Full HD sẽ không có khả năng này. 

3.Đặt nguồn sáng phía sau tivi

Một đặc điểm quan trọng của màn hình LCD là mỗi màn hình hoạt động khác nhau tùy theo mức độ ánh sáng xung quanh trong phòng của bạn. Bởi vì LCD là một công nghệ màn hình có đèn nền, nó giống như đèn pin trong một căn phòng tối.

Riêng đối với màn hình OLED hoặc plasma được nâng cấp màn hình tự phát sáng và không phải chịu đặc điểm giống như đèn pin này. Nó thậm chí còn cải thiện trong phòng có ánh sáng yếu, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho người hâm mộ phim. 

4.Cài đặt các chế độ hình ảnh trên tivi

Để có được màu sắc cũng như hình ảnh đẹp mắt thì lựa chọn chế độ hình ảnh cho từng nội dung là điều cần thiết. Hầu như tivi nào cũng có nhiều chế độ hình ảnh (Picture mode) như Standard (tiêu chuẩn), Cinema (dành riêng cho phim),…

Trong đó, Cinema, Theater hay Movie thường là chế độ phù hợp hơn cả khi xem phim, ảnh vì nó sẽ giúp tăng màu vàng, để tạo ra các tông ấm, cho hình ảnh đẹp mắt, lôi cuốn như ở rạp.

Chế độ Game thì mang đến hình ảnh lạnh hơn để thích hợp hơn với các đồ họa của máy tính. Chế độ Dynamic (sống động) thì thường mang đến màu sắc sáng và rực rỡ hơn nhưng không trung thực cho hình ảnh mà có phần sặc sỡ quá mức. Còn chế độ Standard (chuẩn) dành cho các chương trình truyền hình.

5.Bật chế độ chơi game

Xử lý hình ảnh nặng nề là vấn đề đối với các game thủ, vì ngay cả độ trễ nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến thất bại dưới bàn tay của các đối thủ trực tuyến khi chơi game bắn súng phụ thuộc vào tốc độ.

Nếu tivi của bạn hỗ trợ, hãy thử chỉ bật chế độ trò chơi cho cổng HDMI mà bảng điều khiển của bạn được cắm vào và trải nghiệm ưu điểm của tính năng này khi chơi game.

6.Thiết lập độ tương phản

Thiết lập độ tương phản giúp hình ảnh sáng hơn và thấy rõ sự chênh lệch sáng tối, tới một giới hạn nào đó. Tivi nào cũng có mức độ ánh sáng tối đa phát ra và khi đã điều chỉnh đến giới hạn này, việc tiếp tục tăng độ tương phản sẽ làm chất lượng hình ảnh xấu đi. Nhưng nếu thiết lập đúng thì hình ảnh mang đến sẽ rất sinh động, sắc nét như bạn có thể được những đám mây bồng bềnh trên bầu trời sáng.

Khi điều chỉnh, bạn có thể tăng độ tương phản lên hết cỡ, sau đó giảm từ từ sao cho nhìn thấy được các chi tiết ở vùng tối. Thông thường các tivi hiển thị tốt nhất ở chế độ tương phản khoảng 30% đến 50%. Bạn thường có thể tìm thấy mục này ở phần Cài đặt > Hình ảnh > Độ tương phản.Không giống như màn hình LCD LED, màn hình OLED tự hào với độ tương phản vô hạn và không bị lưu giữ hình ảnh như plasma. Đây là lý do tại sao chúng thường được trình diễn trong cửa hàng với các cảnh quay pháo hoa. Tuy nhiên, chúng thực sự không sáng như màn hình LCD LED.

7.Điều chỉnh đèn nền

Đa số các tivi LCD đều có các tùy chỉnh đèn nền, cũng chính là điều chỉnh mức độ sáng của hình ảnh. Giảm độ sáng đèn nền sẽ giúp bạn đỡ mỏi mắt cũng như tiết kiệm năng lượng. Do đó, trước khi điều chỉnh độ tương phản để giúp hình ảnh sáng hơn, bạn nên thử điều chỉnh đèn nền trước. 

Mức đèn nền phù hợp nên nằm ở khoảng từ 4 - 6, nếu số cao hơn nữa sẽ hơi chói.Một số dòng tivi như Plasma không dùng đèn nền, nhưng vẫn được cung cấp các tính năng tương quan đến độ sáng tối. Ví dụ, công nghệ này trên một số model tivi Samsung là Cell Light.

8.Trải nghiệm công nghệ hình ảnh mới

Các thế hệ tivi mới có khả năng phổ màu rộng hơn bao giờ hết, nhờ các công nghệ tiên tiến. Hầu hết các tivi sử dụng các cảm biến có thể phát hiện ánh sáng xung quanh trong phòng xem của bạn, cho phép tivi tự động điều chỉnh các khía cạnh của hình ảnh để bù cho điều kiện thay đổi.

Mặc dù thông minh, nhưng điều này có thể khiến một số người dùng cảm thấy khó chịu khi hình ảnh bắt đầu dao động. Bạn có thể thử tắt tất cả các cảm biến ánh sáng để tìm trải nghiệm xem phù hợp hơn.

Theo : Điện Máy Ababa

 

9.Độ sắc nét

Khi tăng tối đa độ sắc nét trên tivi thì bạn có thể thấy được đường viền của hình ảnh trở nên rõ nét hơn hẳn. Thực ra, hầu hết các tivi đều mang đến chất lượng hình ảnh tốt nhất khi điều chỉnh độ sắc nét ở mức hầu như thấp nhất vì hình ảnh có thể trông thực hơn khi thiếu độ nét và độ chi tiết.

Bạn thường có thể tìm thấy mục này ở phần Cài đặt > Hình ảnh > Độ sắc nét (Sharpness).

Để chỉnh độ nét, bạn có thể giảm hết xuống vị trí số 0, nếu thấy đoạn text trên màn hình bắt đầu mờ viền thì chỉnh tăng dần lên một chút để độ nét xuất hiện trở lại.

 

10.Vị trí đặt tivi

Vị trí đặt tivi cũng là một yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến hình ảnh hiển thị. Tùy thuộc vào từng tivi, các bộ LED LCD sẽ bị mất độ tương phản và màu sắc đáng kể khi nhìn từ góc độ - và điều đó áp dụng theo chiều dọc cũng như chiều ngang.

Để có chất lượng hình ảnh tốt nhất, đảm bảo tất cả các vị trí chỗ ngồi càng thẳng vào tivi càng tốt. Khi gắn tường, không bao giờ đặt một màn hình không có góc quá cao.

Đây là một lỗi quá phổ biến sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hình ảnh hơn bất kỳ thao tác menu nào. Màn hình của bạn phải ở ngang tầm mắt khi bạn ở trong chỗ ngồi bình thường.

 

 

Tin tức liên quan

Bình luận
0917.80.80.08